Hội thảo công bố Bản tin Cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 16, quý 4/2017

16/03/2018 13:49:23

 Chiều ngày 15/03/2018, tại hội trường Viện Khoa học lao động và Xã hội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội thảo Công bố “Bản tin Cập nhật Thị trường lao động Việt Nam, số 16, quý 4/2017”

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Trưởng ban Biên tập bản tin.

Tham dự hội thảo gồm có đại diện của các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội, cơ quan nghiên cứu, trường đại học, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội và đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng có thể coi 2017 là một năm đặc biệt khi lần đầu tiên sau nhiều năm Việt Nam hoàn thành toàn diện và vượt mức 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, trong đó tăng trưởng GDP đạt 6,7%, mức cao nhất trong gần 10 năm qua.

Trong bối cảnh đó, thị trường lao động quý 4/2017 có những chuyển biến tích cực với một số điểm nhấn như sau:

- Quý 4/2017, nhóm lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên có sự gia tăng nhanh hơn về quy mô.

- Số người có việc làm tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2016. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, số doanh nghiệp mới và tổng số doanh nghiệp hoạt động tăng đã góp phần gia tăng số người có việc làm và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động. Số người làm việc trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, vận tải kho bãi tiếp tục tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Trong khi đó lao động làm việc trong ngành NLTS giảm. Tỷ lệ lao động làm công hưởng lương tăng.

- Thu nhập của lao động làm công hưởng lương so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

- Thất nghiệp giảm nhẹ cả về số lượng và tỷ lệ, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên và của nhóm có trình độ đại học trở lên giảm đáng kể so với quý 3/2017.

- Chất lượng nguồn cung lao động tiếp tục được cải thiện, tuy còn chậm, cần phải có giải pháp thúc đẩy hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng giảm dần khai thác tài nguyên, chuyển sang công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao đang diễn ra. Quý 4/2017, cả nước có 11,6 triệu người có bằng cấp/chứng chỉ đang làm việc (chiếm 21,5% tổng số người đang làm việc). Trong đó, có gần 8,2 triệu người (70,1%) làm việc trong ngành dịch vụ, 2,6 triệu người làm việc trong ngành công nghiệp-xây dựng (22,41%), chỉ có 870 nghìn người (7,49%) làm việc trong ngành NLTS.

Ngoài ra, kết quả của các chính sách thị trường lao động đã mang lại những tín hiệu khả quan:

- Tuyển sinh học nghề năm 2017 đạt 2,2 triệu người, trong đó: tuyển sinh trình độ Cao đẳng và Trung cấp là 540 nghìn người, Sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng khoảng 1.660 nghìn người. Hỗ trợ đào tạo nghề cho khoảng 600 nghìn lao động nông thôn học nghề theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, và hỗ trợ đào tạo nghề cho gần 20 nghìn người khuyết tật.

- Kết quả hoạt động giới thiệu việc làm qua các TTDVVL ngành LĐ-TB&XH với 339 phiên giao dịch việc làm (nhiều hơn so với quý trước), có trên 781 nghìn lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm và trên 245 nghìn lượt người nhận được việc làm.

- Kết quả chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng với trên 42 nghìn người được đưa đi làm việc ở nước ngoài.

- Kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp với hơn 156 nghìn người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, gần 276 nghìn lượt người thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm, trên 9 nghìn lượt người thất nghiệp được hỗ trợ đào tạo nghề, v.v.

- Kết quả thực hiện chính sách BHXH với 10,7 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, v.v.

Cuối cùng, bản tin đưa ra dự báo về thị trường lao động trong bối cảnh dự báo kinh tế quý 1/2018 có nhiều dấu hiệu khả quan, sẽ tiếp tục tác động tích cực đến thị trường lao động.

 

 

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ:

Ban biên tập Bản tin Cập nhật Thị trường Lao động Việt Nam

Điện thoại: 04.39361807

Email: bantinTTLD@molisa.gov.vn

Website: http://www.molisa.gov.vn