Hội thảo công bố Bản tin Cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 20, quý 4/2018

05/04/2019 11:16:46

           Sáng ngày 04/4/2019, tại hội trường Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội thảo Công bố “Bản tin Cập nhật Thị trường lao động Việt Nam, số 20, quý 4/2018”

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Trưởng ban Biên tập bản tin.

Tham dự hội thảo gồm có đại diện của các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội, cơ quan nghiên cứu, trường đại học, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội và đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh năm 2018 là năm thành công toàn diện của kinh tế Việt Nam, khi cả 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề cho thấy chúng ta tiếp tục đà chuyển biến tích cực, nhất là việc thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng. Tăng trưởng GDP trong năm 2018 là 7,08%, mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Trong bối cảnh đó, thị trường lao động quý 4/2018 tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn. Quý vị có thể thấy bức tranh chung về diễn biến thị trường lao động trong Bản tin quý 4/2018 với một số điểm nhấn như sau:

- Số người có việc làm tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2017. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, số doanh nghiệp mới và tổng số doanh nghiệp hoạt động tăng đã góp phần gia tăng số người có việc làm và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động. Lao động làm việc trong ngành NLTS giảm mạnh hơn, đến quý 4/2018 còn 36,53%. Tỷ lệ lao động làm công hưởng lương tăng lên 45,14%. Tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, thúc đầy tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã có số lao động làm việc tăng lên cao nhất so với quý 3/2018 và cùng kỳ năm 2017, v.v.

- Thu nhập của lao động làm công hưởng lương tăng so với quý trước cùng kỳ năm trước, đặc biệt ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

- Thất nghiệp giảm cả về số lượng và tỷ lệ so với quý trước và cùng kỳ năm 2017.

- Về kết nối cung cầu trên thị trường lao động. Các DN có nhu cầu tuyển lao động thông qua Cổng thông tin điện tử việc làm của Bộ LĐ-TB&XH tăng 15,7%. Bên cạnh đó, kết quả hoạt động giới thiệu việc làm qua các TTDVVL ngành LĐ-TB&XH với 341 phiên giao dịch việc làm, trên 782 nghìn lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm và gần 251 nghìn lượt người nhận được việc làm.

- Trên 40 nghìn người được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp: hơn 182 nghìn người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trên 40 nghìn lượt người thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm, gần 10 nghìn lượt người thất nghiệp được hỗ trợ đào tạo nghề, v.v.

- Về thực hiện chính sách BHXH: gần 14 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, v.v.

Cuối cùng, bản tin đưa ra dự báo kinh tế quý 1/2019 tiếp tục có nhiều dấu hiệu khả quan sẽ tiếp tục tác động tích cực đến thị trường lao động.

 

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ:

Ban biên tập Bản tin Cập nhật Thị trường Lao động Việt Nam

Điện thoại: 04.39361807

Email: bantinTTLD@molisa.gov.vn

Website: http://www.molisa.gov.vn