HỘI THẢO "ĐÁNH GIÁ CÁC TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID-19 VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM NHẰM ỔN ĐỊNH CUỘC SỐNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG KHU VỰC CHÍN

24/11/2020 09:01:16

 

Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu và nó ngay lập tức gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội chưa từng có trên toàn thế giới. Trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 toàn cầu, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã nhận định, Covid-19 có thể khiến hàng triệu người lao động trên thế giới bị thất nghiệp, thiếu việc làm và lâm vào tình trạng nghèo đói. Dựa vào các kịch bản tác động của Covid-19 đến tăng trưởng GDP toàn cầu, ILO ước tính số người thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng từ 5,3 triệu người (kịch bản "thấp”) đến 24,7 triệu người (kịch bản “cao”). Tình trạng thiếu việc làm cũng được dự báo tăng theo diện rộng và tiền lương, thu nhập của người lao động bị giảm mạnh ở cả khu vực kinh tế chính thức và phi chính thức.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế có khoảng 25,8 triệu lao động tại Việt Nam hiện đang làm việc trong các lĩnh vực có nguy cơ phải đối diện với sự suy giảm đáng kể về sản lượng kinh tế. Việc làm trong một số lĩnh vực chịu tác động nặng nề như: dịch vụ lưu trú và ăn uống; vận tải; các hoạt động nghệ thuật và vui chơi giải trí. Bên cạnh đó là các lĩnh vực công nghiệp có liên kết với chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, lắp ráp ô tô và sản xuất đồ gỗ nội thất cũng chịu tác động. Tính đến cuối quý III/2020, cuộc khủng hoảng có thể tác động tới sinh kế của hơn 10 triệu lao động thông qua giảm số giờ làm việc, giảm lương hoặc mất việc làm.

Hội thảo được Viện KHLĐ&XH tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Tổ chức Hann Siedel Foundation của CHLB Đức nhằm chia sẻ và thảo luận về các phát hiện chính từ kết quả nghiên cứu Tác động của dịch Covid-19 đến lao động khu vực chính thức và một số giải pháp nhằm ổn định cuộc sống người lao động sau dịch”. Tại hội thảo các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các chuyên gia, đại diện cho các doanh nghiệp đã chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về giải pháp lao động và việc làm nhằm ổn định cuộc sống cho người lao động trong khu vực chính thức. Hội thảo được đánh giá là  diễn đàn để các đại biểu cùng thảo luận về những định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan dịch vụ việc làm và thông tin thị trường lao động cũng như thảo luận các giải pháp đẩy mạnh tư vấn về đào tạo nghề, cải thiện kỹ năng phù hợp cho người lao động.

 Một số hình ảnh của hội thảo: