Hội thảo: “Một số vấn đề về việc làm và tiếp cận chính sách liên quan của lao động phi chính thức ở Việt Nam”

12/10/2017 00:00:00

Trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu về “Khảo sát lao động phi chính thức” thuộc Dự án “Hỗ trợ chuyển đổi sang chính thức” do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tài trợ, Viện Khoa học Lao động và Xã hội phối hợp với ILO tổ chức Hội thảo: “Một số vấn đề về việc làm và tiếp cận chính sách liên quan của lao động phi chính thức ở Việt Nam”

Trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu về “Khảo sát lao động phi chính thức” thuộc Dự án “Hỗ trợ chuyển đổi sang chính thức” do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tài trợ, Viện Khoa học Lao động và Xã hội phối hợp với ILO tổ chức Hội thảo: “Một số vấn đề về việc làm và tiếp cận chính sách liên quan của lao động phi chính thức ở Việt Nam”. Hội thảo diễn ra vào sáng thứ 6 ngày 6/10/2017 tại Press Club Hà Nội.

Mục tiêu của hội thảo: Chia sẻ và tham vấn chuyên gia về một số nội dung liên quan đến vấn đề việc làm, bảo hiểm xã hội tự nguyện và tiếp cận các chính sách liên quan của lao động phi chính thức ở Việt Nam.

Đến tham dự hội thảo gồm có đại diện của các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội, cơ quan nghiên cứu, trường đại học, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, Sở LĐTB&XH Nghệ An, Bảo hiểm xã hội Nghệ An và đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Đào Quang Vinh nhấn mạnh “quy mô việc làm trong khu vực phi chính thức (PCT) còn rất lớn và có xu hướng gia tăng. Việc làm PCT có đặc điểm nổi bật là bấp bênh, thu nhập thấp, thời gian làm việc kéo dài, điều kiện làm việc không đảm bảo. Lao động trong khu vực này thường bị bỏ quên trong các chính sách công, họ không được tiếp cận với chính sách tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề… Thời gian dài sắp tới, khu vực PCT và việc làm PCT sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Do đó, nghiên cứu chuyên sâu về LĐ PCT là rất cần thiết nhằm để xuất những chiến lược hỗ trợ lâu dài cho lao động, việc làm khu vực này”.

Sau khi nghe các bài trình bày tại hội thảo, đã có khá nhiều ý kiến tham luận và góp ý nhằm làm sáng tỏ hơn bức tranh chung về lao động phi chính thức và tình hình tiếp cận các chính sách lao động – việc làm và chính sách bảo hiểm xã hội của lao động phi chính thức.

Các bình luận và ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo là cơ sở để Viện Khoa học Lao động và Xã hội cùng Tổ chức lao động quốc tế (ILO) hoàn thiện báo cáo, đề xuất các khuyến nghị về chính sách hỗ trợ lao động phi chính thức và tăng cường mức độ tiếp cận chính sách lao động, việc làm; chính sách bảo hiểm xã hội của đối tượng lao động này.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

IMG_7490

IMG_7511

IMG_7514

IMG_7528

  IMG_7549

IMG_7555