Hội thảo: "Phát triển chính sách BHXH tự nguyện về TNLĐ hướng đến hệ thống ASXH bao trùm và bình đẳng"

15/12/2017 09:40:00

Viện KHLĐ&XH phối hợp với Viện Hanns Seidel (CHLB Đức) tổ chức Hội thảo: “Phát triển chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện về tai nạn lao động hướng đến hệ thống an sinh xã hội bao trùm và bình đẳng”.

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực của các tổ chức và các bên liên quan trong xây dựng khung thể chế, chính sách nhằm tăng cường bình đẳng ở Việt Nam”, được sự đồng ý của Bộ LĐ-TB&XH, Viện KHLĐ&XH phối hợp với Viện Hanns Seidel (CHLB Đức) tổ chức Hội thảo: Phát triển chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện về tai nạn lao động hướng đến hệ thống an sinh xã hội bao trùm và bình đẳng. Hội thảo diễn ra vào sáng thứ 3 ngày 12/12/2017 tại Khách sạn Hilton Hà Nội

Mục tiêu của hội thảo nhằm:

ü  Chia sẻ thông tin về tình hình thực hiện pháp luật an toàn lao động trong khu vực không có quan hệ lao động;

ü  Chia sẻ về các phát hiện chính của khảo sát nhu cầu tham gia Bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện;

ü  Và trao đổi, thảo luận về những khuyến nghị chính sách bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm và bình đẳng.

Đến tham dự hội thảo gồm có đại diện của các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội, cơ quan nghiên cứu, trường đại học, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội. Đặc biệt đến chia sẻ tại hội thảo có sự tham gia của bà Cirstia Lloret đến từ vụ An sinh xã hội của tổ chức lao động quốc tế tại Giơnevơ và đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Đào Quang Vinh nhấn mạnh trong Điều 25, Hiến chương LHQ năm 1948 đã ghi: “…Mọi người dân và hộ gia đình đều có quyền có một mức tối thiểu về sức khỏe và các phúc lợi xã hội bao gồm ăn, mặc, chăm sóc y tế, dịch vụ xã hội thiết yếu và có quyền được an sinh khi có các biến cố về việc làm, ốm đau, tàn tật, góa phụ, tuổi già… hoặc các trường hợp bất khả kháng khác…”.

Vấn đề an toàn tại nơi làm việc và đảm bảo các chế độ ASXH nhằm phòng ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp thông qua cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ mọi NLĐ trước những rủi ro do thương tật làm mất hoặc suy giảm nghiêm trọng thu nhập, mất sức lao động hoặc tử vong đã được quy định tại nhiều Công ước của ILO như CU số 155 năm 1981, Nghị định thư năm 2002,  Công ước về thúc đẩy khung khổ về an toàn, vệ sinh lao động số 187 năm 2006, Công ước 102 về Quy phạm tối thiểu về an sinh xã hội năm 1952, Công ước số 121 về Trợ cấp TNLĐ, BNN, Khuyến nghị 202 về sàn an sinh xã hội.

Sau khi nghe các bài trình bày và bình luận về báo cáo tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã thảo luận về những khuyến nghị chính sách và giải pháp nhằm xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện về TNLĐ cho LĐ không có hợp đồng lao động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và khả năng tham gia của đông đảo người lao động, góp phần xây dựng một hệ thống an sinh xã hội bao trùm và bình đẳng.

Một số hình ảnh tại hội thảo: