Tập huấn "Phương pháp luận xác định việc làm xanh"

30/09/2019 15:50:47

 

Trong khuôn khổ hợp tác song phương nhằm tăng cường năng lực cho các cơ quan, đơn vị của Chính phủ trong việc hoàn thiện khung thể chế chính sách về lao động và xã hội nhằm tăng cường bình đẳng ở Việt Nam, Viện KHLĐ&XH phối hợp với Viện Hanns Seidel (CHLB Đức) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức khóa tập huấn: “Phương pháp luận xác định việc làm xanh”. Tập huấn diễn ra vào 02 ngày 26-27.9.2019 tại khách sạn Công đoàn Việt Nam, Hà Nội.

Mục tiêu của tập huấn:

(i)                        Trao đổi, thảo luận cơ sở khoa học và thực tiễn về tăng trưởng xanh, kinh tế xanh và việc làm xanh;

(ii)                     Giới thiệu Sáng kiến việc làm xanh và hướng dẫn đánh giá việc làm xanh tiềm năng của ILO;

(iii)                   Thảo luận về tiềm năng thực hiện việc làm xanh ở Việt Nam và hàm ý chính sách, khuyến nghị cho Việt Nam.

Đến dự, trình bày và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho khóa tập huấn có:

-         Bà Cristina Martinez - Chuyên gia ILO về Môi trường và việc làm bền vững

-         Bà Samantha Sharpe – Chuyên gia ILO, Giám đốc nghiên cứu, ISF-UTS

-          Ông Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và môi trường

-         Ông Lưu Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện KHLĐ&XH

-         Ông Phạm Ngọc Toàn, GĐ TT Phân tích và Dự báo chiến lược, Viện KHLĐ&XH

          Về phía các đại biểu tham dự khóa tập huấn có các chuyên viên đến từ Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ Giáo dục và đào tạo, Viện Chiến lược, Tổng cục thống kê, Bộ Công thương, Viện Khoa học Giáo dục, Viện Quản lý kinh tế Trung ương, Cục Việc làm, Vụ Pháp chế, Viện Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm, Trung tâm thông tin và dự báo KT-XH Quốc Gia, các nghiên cứu viên, giảng viên đến từ ĐH Lao động XH và các cán bộ, nghiên cứu viên của Viện KHLĐ&XH.

Phát biểu khai mạc tập huấn, Viện trưởng Đào Quang Vinh chia sẻ Việt Nam đang đối mặt với những thách thức rất lớn về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường do tác động của tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt nam cũng đề ra các nhiệm vụ chiến lược: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; Xanh hóa sản xuất; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Tăng trưởng xanh có mối quan hệ rất chặt chẽ với yếu tố con người, tăng trưởng xanh phải do con người và vì con người, góp phần tạo việc làm và xóa đói giảm nghèo. Đảm bảo việc làm xanh chính là đảm bảo việc làm bền vững – vừa giúp xóa đói giảm nghèo vừa sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Trong vòng 02 ngày tập huấn, các quý vị đại biểu đã được nghe Tiến sĩ Cristina Martinez, chuyên gia cao cấp về môi trường và Việc làm bền vững, Văn phòng Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Tiến sĩ Samantha Sharpe, Giám đốc nghiên cứu, Viện Tương lai bền vững, Đại học Công nghệ Sydney giới thiệu Nguyên tắc của ILO về chuyển đổi công bằng nhằm giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, khái niệm về việc làm xanh và phương pháp đánh giá Việc làm xanh của ILO. Bên cạnh đó, đại diện nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Lao động và Xã hội cũng giới thiệu về Chiến lược và kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Trình bày kết quả nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh giá Việc làm xanh của ILO trong lĩnh vực xử lý chất thải và ngành năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Chuyên gia đến từ Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường chia sẻ kiến thức về kinh tế xanh, lợi ích của kinh tế xanh đối với phát triển bền vững.

Kết thúc bài trình bày, các giảng viên chia nhóm thảo luận đối với từng chủ đề của bài giảng. Các nội dung thảo luận đặt ra và được giảng viên hướng dẫn các nhóm giải đáp thắc mắc về chủ đề (i) Ước lượng việc làm xanh trong nền kinh tế, (ii) Ước lượng việc làm xanh trực tiếp, việc làm xanh gián tiếp (iii) Vấn đề việc làm trong ngành xử lý rác thải, nước thải ở khu vực phi chính thức là gì? (iv) Liệu có thể “xanh hóa” việc làm ở khu vực phi chính thức không? (v) Xanh hóa việc làm trong ngành xử lý rác thải cần có những giải pháp gì để thực hiện? (vi) Xanh hóa việc làm trong ngành xử lý rác thải, nước thải có cải thiện thu nhập của người lao động không?

Một số hình ảnh tại tập huấn: