Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương toàn ngành LĐTBXH về sự nỗ lực và những thành quả quan trọng trong năm qua

22/01/2024 16:13:10

 (Molisa.gov.vn) - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao, và biểu dương toàn ngành LĐTBXH về sự nỗ lực và những thành quả quan trọng trong năm qua, một năm mà theo Phó Thủ tướng là “đầy thử thách và sóng gió”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao, và biểu dương toàn ngành LĐTBXH về sự nỗ lực và những thành quả quan trọng trong năm qua

Phó Thủ tướng chia sẻ, năm 2023, sự đứt gãy chuỗi sản xuất, suy giảm đơn hàng, xung đột và những bất ổn về an ninh lương thực, an ninh năng lượng đang gây những tác động kép tới nền kinh tế toàn cầu, khiến công tác phục hồi sau đại dịch COVID-19 diễn ra chậm, tình trạng giãn việc, giảm việc của người lao động tiếp tục bị kéo dài.

Trước tình hình đó, từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ ngành, và toàn dân, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Riêng trong lĩnh vực xã hội, Việt Nam là điểm sáng được quốc tế ghi nhận trong công tác xóa đói, giảm nghèo, tăng nhiều bậc trong bảng xếp hạng những quốc gia tham gia các chỉ số đánh giá về phát triển xã hội.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh công tác tổng kết thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về chính sách xã hội. Thông qua công tác tham mưu của Bộ, Trung ương Đảng đã tiếp tục ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, với tư duy đổi mới, chuyển đổi từ cách tiếp cận chính sách xã hội “đảm bảo và ổn định” sang “ổn định và phát triển”. “Đây là bước tiến rất lớn, và trong đó có vai trò của ngành LĐTBXH” – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng đánh giá, năm qua, Bộ LĐTBXH đã nỗ lực đạt được các đòi hỏi trong tình hình mới, như gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững, nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội, mở rộng toàn bộ các nhóm chính sách xã hội cho tất cả các đối tượng, trên nguyên tắc bảo đảm tính “toàn dân và toàn diện”.

Song song, năm qua, thị trường lao động cũng ghi nhận sự phục hồi, giải quyết có hiệu quả các vấn đề an sinh cho lao động giãn việc, mất việc… đóng góp tích cực vào khắc phục những hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra.

 

Chưa hết, việc đưa được 150.000 lao động đi nước ngoài, tiếp tục lập kỷ lục đã góp phần quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, tỷ lệ lao động qua đào tạo được nâng lên 68% (trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 27%).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Huân chương lao động cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc 

Sớm chuyển đổi số toàn diện ngành LĐTBXH khi có sàn giao dịch việc làm điện tử

Định hướng công tác năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ LĐTBXH tiếp tục tham mưu Chính phủ ban hành chương trình hành động để triển khai Nghị quyết số 42-NQ/TW.

Hơn hết là cần lưu ý tới những vấn đề, thách thức, khó khăn có thể gặp phải và có phân công lộ trình để sớm đưa Nghị quyết số 42-NQ/TW vào cuộc sống. Thêm vào đó, Bộ cần thể chế hóa các quan điểm chủ trương Nghị quyết trong dự án Luật BHXH (sửa đổi) thông qua vào kỳ họp thứ 7, và Luật Việc làm (sửa đổi) lấy ý kiến vào kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. 

Bộ cần sớm tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động, việc làm, an sinh xã hội hợp với tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và các cam kết trong FTA thế hệ mới; giải quyết các vấn đề trong quan hệ với người sử dụng lao động và người lao động, đối thoại, thương lượng tập thể…

Về thị trường lao động, Phó Thủ tướng lưu ý quan tâm cung – cầu lao động; sớm triển khai sàn giao dịch việc làm, vì theo Phó Thủ tướng, đây là sàn giao dịch lao động - việc làm quốc gia, qua đó, ngành LĐTBXH sẽ chuyển đổi số toàn diện nhất trong số các bộ ngành khi có sàn giao dịch điện tử quốc gia về lao động - việc làm, phục vụ yêu cầu phát triển đất nước.

Đồng thời xác định lộ trình, đào tạo nhân lực thích ứng với chuyển đổi số, kinh tế xanh; Bộ LĐTBXH cũng được giao chủ trì hoàn thành khung chính sách quốc gia và chiến lược thích ứng quá trình già hóa và mất bằng giới trong dân số. "Già hóa dân số là một thách thức rất lớn, sẽ đến lúc nào đó một người lao động phải nuôi 4-5 người già nên phải lo vấn đề an sinh ngay từ bây giờ" - Phó Thủ tướng nói.

Cho rằng, nhân lực chất lượng cao chính là tài nguyên quan trọng nhất, để đi cùng, bắt nhịp với các cường quốc, chắc chắn đặt ra trọng trách rất lớn với ngành LĐTBXH trong đào tạo nhân lực. Phó Thủ tướng gợi ý, Bộ LĐTBXH nên phối hợp cùng Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành một cơ chế để xây dựng chuẩn chương trình, nội dung giáo dục, bằng cấp và thừa nhận để đảm bảo liên thông giáo dục giữa các cấp học.

Ngành LĐTBXH đóng vai trò hạt nhân trong chỉ đạo, tổ chức, thực hiện chính sách ưu đãi về người có công với cách mạng. Thời gian tới cần nghiên cứu, tham mưu, hoàn thiện mức chuẩn trợ cấp, cung cấp ưu đãi, hướng tới mức ưu đãi cao nhất trong các chính sách xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng chỉ đạo, Bộ LĐTBXH phải thực hiện tốt công tác an sinh xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mở rộng, khuyến khích người lao động, người sử dụng lao động tham gia BHXH; hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, cần có chế tài tốt hơn đặc biệt trong việc thanh tra, kiểm tra với việc trốn, chậm đóng BHXH; giải quyết các vấn đề của công nhân lao động như nhà ở, đời sống tinh thần; thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030; …

Trong năm 2024, Bộ cần đẩy mạnh chỉnh đốn, nâng cao năng lực, thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến lao động và cần tập trung quan tâm để người lao động không mất lòng tin vào Đảng, Nhà nước.

 Ngoài ra, Bộ LĐTBXH nên triển khai hệ thống dịch vụ xã hội, đa dạng, đa tầng, liên thông, chuyên nghiệp đáp ứng cơ bản, tăng khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng nhất là công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào di cư tự do, đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng động ngũ nhân viên làm công tác xã hội có hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức, tận tâm, chuyên nghiệp, thúc đẩy xã hội hoá phát triển mạng lưới dịch vụ chăm sóc xã hội.

Phó Thủ tướng cũng không quên nhắc đế công tác bảo vệ trẻ em, cần chú trọng bảo vệ trẻ trên môi trường mạng, đặt ra một số mục tiêu về đuối nước, tệ nạn học đường… khôn g chỉ là vai trò của gia đình, Bộ GD&ĐT mà còn là các thiết chế để giúp phòng tránh cho các em.

“Hơn lúc nào hết, tập thể lãnh đạo và công nhân viên chức ngành LĐTBXH đã làm rất tốt rồi, đã rất đoàn kết vượt qua những “cơn gió ngược” chung, năm mới, Phó Thủ tướng tin tưởng, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục phát huy bản lĩnh, tinh thần đổi mới – nhân tố quyết định thành công trong thực hiện các mục tiêu đặt ra trong 2024 và cho đến cuối nhiệm kỳ” - Phó Thủ tướng nói.

Phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển về lao động, người có công và xã hội

Phát biểu tiếp thu sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ lời cảm ơn trân trọng với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành đã hỗ trợ tối đa để Bộ LĐTBXH đạt được kết quả như đã khẳng định.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận nỗ lực lớn của toàn ngành LĐTBXH. Trong 19 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành cơ bản hoàn thành và hoàn thành tốt, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao.

Bước vào năm 2024, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu toàn ngành cần phát huy sự đoàn kết, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành gắn với thực thi pháp luật, quyết tâm cao hơn, quyết liệt, kiên trì, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển về lao động, người có công và xã hội, đặc biệt phấn đấu hoàn thành 3 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công việc

Đó là, tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 69%, trong đó lao động được cấp chứng chỉ, bằng cấp đạt 28%; giảm nghèo đạt chuẩn đa chiều trên 1%. Đồng thời hoàn thành 16 chỉ tiêu ngành đạt ra, tinh thần không có chỉ tiêu nào không làm.

Để làm được việc này, Bộ trưởng nhấn mạnh, trước hết cần tập trung xây dựng, trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; trình Quốc hội thông qua Luật BHXH (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ bảy.

Bên cạnh đó, tập trung triển khai tốt các chính sách ổn định thị trường lao động, tạo công ăn việc làm, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người, an sinh và an dân. Phát triển thị trường lao động đầy đủ, hiện đại, vận hành linh hoạt, đảm bảo đồng bộ, liên thông đa tầng, đa ngành, đa lĩnh vực, đa vùng và hội nhập quốc tế, kết nối và điều tiết hiệu quả cung - cầu lao động. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng thị trường lao động đặc biệt những vấn đề mới như chip, bán dẫn, thị trường tín chỉ cacbon…

Phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là người yếu thế, dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng 3 vấn đề, vừa phòng ngừa, khắc phục vừa thích ứng rủi do hướng tới xây dựng lưới an sinh bao trùm, bền vững, mọi người đều được tham gia và thụ hưởng thành quả xã hội.

Hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt chương trình, đề án, chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo, bảo đảm các đối tượng yếu thế được trợ giúp ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành. Xây dựng các nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu với nhau và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động, người có công và xã hội. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính - ngân sách. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công việc, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ mong muốn và đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể chăm lo chu đáo để mọi người dân đều được đón Tết; nhất là đối với người có công, người nghèo, đối tượng xã hội, người lao động các đối tượng yếu thế trong xã hội, với tinh thần không để người dân nào không có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, hỗ trợ người dân vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

* Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Bộ LĐTBXH công bố các quyết định khen thưởng với tập thể, cá nhân có thành tích, đóng góp lớn trong năm 2023.

Lãnh đạo Nhà nước quyết định trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho hai tập thể Cục Quan hệ lao động, tiền lương và Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2018-2022. 

Huân chương lao động hạng Ba được trao tặng Bệnh viện phục hồi và chỉnh hình chức năng Quy Nhơn, Trung tâm điều dưỡng, phục hồi chức năng tâm thần Việt Trì có thành tích xuất sắc giai đoạn 2018-2022.